Ác Quỷ Ma Sơ - Mọi thứ đều vừa đủ
Trong lịch chiếu phim lotte thì Ác Quỷ Ma Sơ (The Nun) đơn giản mà hiệu quả. Bộ phim mới nhất của nhãn hiệu The Conjuring chứng tỏ hãng Warner Bros. Nghiêm trang muốn xây dựng nên 1 vũ trụ điện ảnh kinh dị xoay vòng quanh câu chuyện về những nhà trừ tà và những linh hồn tà ma hiểm độc. Vẫn công thức hù dọa cũ và bám sát tuyến truyện để hợp lý hóa những tình tiết trong khoảng các bộ phim trước đây, Ác Quỷ Ma Sơ mang thể xem đã hoàn tất được cùng lúc hai nhiệm vụ quan trọng: đào sâu câu chuyện về ác quỷ Valak và mở ra những tình tiết mới nhằm khơi gợi cho các bộ phim tiềm năng tiếp theo.
Sau vụ tự tử bí mật của một nữ tu tại tu viện kín ở Romania xa xăm, Vatican đã cử linh mục Burke (Demián Bichir) cộng nữ tu trẻ Irene (Taissa Farmiga) tới thăm dò. Được sự trợ giúp của một dân cày sống ở vùng chậm triển khai, Frenchie (Jonas Bloquet), hai người dần khám phá những bí hiểm giấu kín về lịch sử đẫm máu của tòa lâu đài mà nay chính là tòa tu viện. 1 Thực thể tà ác đang kiếm tìm vong linh để chiếm hữu nhằm giúp nó thoát khỏi phong ấn. Liệu ba người có thành công trong việc trấn áp thế lực xấu xa này hay sẽ trả giá bằng chính vong linh cộng sinh mạng của họ lúc cố hoàn tất nhiệm vụ cam go?
Dù là phần phim thứ 5 trong loạt nhãn hiệu kinh dị nức danh nhưng xét theo mốc thời kì thì đây là khởi đầu cho mọi thứ xảy đến trong Conjuring. Bối cảnh diễn ra tại tu viện Cârța năm 1952, sau hàng trăm năm trấn yểm thần thế xấu xa, những nữ tu nơi đây không còn kiểm soát được nữa và những thứ kinh hồn lan nhanh. Công thức phim đưa đến thành công khó tin của nhãn hàng vẫn được áp dụng: 1 địa điểm/con người bị ám, một câu chuyện rùng rợn bị chôn giấu, những người quyết khám phá bí ẩn để sắm bí quyết ngăn chặn thần thế ma tà. Dẫu ko với gì mới mẻ nhưng cho đến hiện tại nó vẫn làm hãng phim hốt bạc và kéo hàng triệu khán nhái khắp toàn cầu ồ ạt tới rạp. Chẳng hề là ngoại lệ, Ác Quỷ Ma Sơ tiếp tục sử dụng lại công thức trên, thêm các màn jump-scare và những hiệu ứng âm thanh, ánh sáng gây hoang sở hữu là mang ngay một bộ phim kinh dị (được dự đoán sẽ) ăn khách.
1 trong các nguyên tố tiên quyết làm cho nên thành công của 1 bộ phim kinh dị là tạo được bầu ko khí ma mị, khiếp sợ, rùng rợn. Nhân tố này được khiến cho khá thấp trong phim. Một nơi hẻo lánh, tòa lâu đài cổ xưa đổ nát vì bom đạn chiến tranh, tha ma và các xác chết. Bầu không khí âm u lo âu càng ngày càng đậm đặc được miêu tả hơi rẻ tuy đôi khi còn chưa đã. Nếu mạnh dạn nâng cao cấp độ lên thì có nhẽ phim sẽ hay hơn. Việc xen kẽ những mảng hài đôi khi đáng yêu làm cho giảm bớt bít tất tay nhưng cũng để lại “tác dụng phụ” là pha loãng bầu ko khí được tạo lập tốt ban sơ. Tổng quan thì ko có rộng rãi thứ phàn nàn lúc tự bản thân bối cảnh những hành lang hẹp, các căn phòng kỳ dị trong tu viện hầu như đã đảm bảo cho nguyên tố kinh dị được phát huy công lực rồi.
Tiếp tới, các cảnh huống hù dọa được bố trí phải khéo và tinh tế, vừa đảm bảo mới lạ mà vừa phải bất ngờ để ko đoán trước được sự nghiêm trọng tới trong khoảng đâu. Nếu như khiến tốt điều này sẽ khiến phim kinh dị Đó mang chỗ đứng riêng khó lẫn. Trong Ác Quỷ Ma Sơ, xét kỹ thì đây có thể xem vừa là điểm tốt mà cũng là điểm trừ. Điểm đáng khen là vài tình huống thật sự gây kích thích như cảnh bị chôn sống trong chiêu mộ hay căn phòng xác chết hiến tế, hay dãy hành lang dẫn đến nơi phong ấn Valak. Bên cạnh đó, phim lại bỏ phí đi toàn bộ cơ hội ngẫu nhiên mang tính bất ngờ và sáng tạo trong việc dàn dựng các tình huống trên. Làm sao sở hữu thể tăng hiệu quả hù dọa ví như mọi thứ đều diễn-ra-như-nó-phải-diễn-ra? Đuổi theo bóng ma thì nó thoát ẩn thoát hiện rồi thình lình vỗ bay hay nhìn sau lưng. Chả cần thông minh lắm cũng đoán được điều gì sắp xảy ra. Có cảnh huống hay thì bí quyết dẫn dắt đến tình huống chậm triển khai cũng phải khéo. Thiếu một trong hai thì chẳng thể mang những cảnh nhát ma chất lượng được.
Âm thanh, ánh sáng và dàn dựng cảnh trí trong phim cũng tương đối ổn. Bên cạnh đó, người xem khó tậu được các đoạn nhạc hay nhạc điệu đặc thù, khiến cho nhớ ngay tới 1 nhân vật hay trường đoạn quan yếu. Tất nhiên có một phim kinh dị thì màu sắc chủ đạo thường là màu tối, lạnh hay trung tính để tạo các hiệu ứng thị giác cho khán kém chất lượng. Giả dụ dễ tính thì nói nguyên tố dàn dựng bối cảnh này vừa đủ gây sợ, giả dụ khó tính thì đề cập vẫn chưa đã lắm. Ko khó để tìm hàng đống phim đã dùng các ý tưởng bối cảnh trong phim này, chưa sở hữu cảnh nào thật sự gây kích thích cực mạnh làm khán giả phải trầm trồ bái phục hay hãi kinh tột bực cả. Nó cứ bình bình, cảm giác lưng lửng còn khó chịu hơn là việc chấp nhận bớt đi số lượng cảnh đáng sợ mà đầu cơ chất lượng, cảnh nào làm thỏa mãn cảnh đấy.
Dù bất cứ loại thể phim nào thì điều chủ yếu vẫn là khâu kịch bản. Chịu trách nhiệm chính trong việc phác thảo kịch bản của Ác Quỷ Ma Sơ là nhà biên kịch Gary Dauberman. Gary cũng chịu phận sự viết kịch bản cho Annabelle (phần 1 và 2) và It (2017). Riêng It thì do được lợi nền móng trong khoảng bộ tiểu thuyết kinh dị hoàn hảo của nhà văn Stephen King nên ko lạ khi phim được giám định cao khâu kịch bản, còn hai bộ phim Annabelle (2014) và Annabelle: Creation (2017) đều bị các nhà phê bình phim chê bai vì kịch bản quá non. Dẫu có phổ biến quyết tâm tạo câu chuyện có sức nặng cho huyền thoại về ác quỷ Valak nhưng ko khiến người xem thấy hứng thú hay sửng sốt về thực thể này, vẫn theo lối cũ rích trong khoảng những phim ma quỷ trước đây chứ ko có các sáng tạo mới.
Câu chuyện đằng sau của mỗi nhân vật ko thật sự thuyết phục người xem, điều gì khiến họ đặc thù để được chọn tham dự công việc dò la này cũng chưa có câu tư vấn xác đáng. Thiếu đầu tư vun đắp cá tính và số phận của hai nhân vật chính làm mai dong lớn mạnh diễn tiến phim phát triển thành mang phần thiếu logic. Thật kỳ lạ là nhân vật phụ, chàng nông dân Frenchie, lại được xây dựng phải chăng hơn và khiến người xem mang thiện cảm nhất. Các diễn biến trong khoảng khi bước vào tu viện, khám phá những bí ấn tới vùng nhau chống lại Valak đều đi theo trình tự ba hồi thân thuộc trong các phim Hollywood. Điều này thật sự gây thất vọng lớn vì sau màn chào sân ấn tượng bí quyết đây một năm trong The Conjuring 2 mang đông đảo người hy vọng Ác Quỷ Ma Sơ sở hữu thể trở thành 1 biểu trưng văn hóa đại chúng mới của dòng phim kinh dị.
Bù đắp lại phần nào cho phần kịch bản yếu kém là diễn xuất của dàn diễn viên. Dù đầu phim sở hữu hơi gượng gạo nhưng càng về sau sự phối hợp giữa Burke – Irene và Frenchie càng ăn ý. Sự kiên trì, thông thạo kiến thức về trừ tà của Burke; nét thơ ngây lẫn thông minh kiên định của nữ tu trẻ Irene; tâm tính hay đùa giỡn nhưng cũng rất quả cảm của Frenchie đều được 3 diễn viên biểu hiện hơi thuyết phục. Dù có thời lượng không quá đa dạng nhưng mỗi lần xuất của ác quỷ Valak đều tạo không khí lạnh sống lưng. Đạo diễn Corin Hardy chẳng phải tự dưng được chọn cầm trịch cho Dự án phim này. Corin đã có thương hiệu khiến cho phim kinh dị được giám định tương đối cao là The Hallow nên dẫu không thể có phần kịch bản tốt thì anh vẫn biết phương pháp xử lý để cho ra một bộ phim kinh dị chất lượng ổn.
Nhìn chung đây vẫn là 1 tác phẩm giải trí thú vị, vẫn với thể mang đến rộng rãi xúc cảm từ buồn bã, khiếp sợ, lần vui vẻ cho người xem. Một chi tiết nhỏ về chàng dân cày Frenchie cuối phim tạo kết nối sở hữu 2 phần đầu của The Conjuring và giải thích lý do tại sao Valak bám theo 2 vợ chồng nhà Warren. Còn đông đảo nghi vấn bỏ ngỏ chưa lời đáp, đây với thể là do những nhà làm cho phim cố tình để gợi mở cho các Dự án phim tiếp theo. 1 Lưu ý nhỏ là không mang after-credit như tin đồn nha nên Cả nhà ko cần mất công ngồi chờ. Không cần phải quá đặt nặng những buộc phải gì quá hàn lâm cho các phim với tính thương mại thế này, phim vẫn là một chọn lựa tốt cho cuối tuần.
Bạn xem thêm: To All The Boys I Loved Before – Hãy là nhân vật chính trong cuộc đời mình
Dù là phần phim thứ 5 trong loạt nhãn hiệu kinh dị nức danh nhưng xét theo mốc thời kì thì đây là khởi đầu cho mọi thứ xảy đến trong Conjuring. Bối cảnh diễn ra tại tu viện Cârța năm 1952, sau hàng trăm năm trấn yểm thần thế xấu xa, những nữ tu nơi đây không còn kiểm soát được nữa và những thứ kinh hồn lan nhanh. Công thức phim đưa đến thành công khó tin của nhãn hàng vẫn được áp dụng: 1 địa điểm/con người bị ám, một câu chuyện rùng rợn bị chôn giấu, những người quyết khám phá bí ẩn để sắm bí quyết ngăn chặn thần thế ma tà. Dẫu ko với gì mới mẻ nhưng cho đến hiện tại nó vẫn làm hãng phim hốt bạc và kéo hàng triệu khán nhái khắp toàn cầu ồ ạt tới rạp. Chẳng hề là ngoại lệ, Ác Quỷ Ma Sơ tiếp tục sử dụng lại công thức trên, thêm các màn jump-scare và những hiệu ứng âm thanh, ánh sáng gây hoang sở hữu là mang ngay một bộ phim kinh dị (được dự đoán sẽ) ăn khách.
Tiếp tới, các cảnh huống hù dọa được bố trí phải khéo và tinh tế, vừa đảm bảo mới lạ mà vừa phải bất ngờ để ko đoán trước được sự nghiêm trọng tới trong khoảng đâu. Nếu như khiến tốt điều này sẽ khiến phim kinh dị Đó mang chỗ đứng riêng khó lẫn. Trong Ác Quỷ Ma Sơ, xét kỹ thì đây có thể xem vừa là điểm tốt mà cũng là điểm trừ. Điểm đáng khen là vài tình huống thật sự gây kích thích như cảnh bị chôn sống trong chiêu mộ hay căn phòng xác chết hiến tế, hay dãy hành lang dẫn đến nơi phong ấn Valak. Bên cạnh đó, phim lại bỏ phí đi toàn bộ cơ hội ngẫu nhiên mang tính bất ngờ và sáng tạo trong việc dàn dựng các tình huống trên. Làm sao sở hữu thể tăng hiệu quả hù dọa ví như mọi thứ đều diễn-ra-như-nó-phải-diễn-ra? Đuổi theo bóng ma thì nó thoát ẩn thoát hiện rồi thình lình vỗ bay hay nhìn sau lưng. Chả cần thông minh lắm cũng đoán được điều gì sắp xảy ra. Có cảnh huống hay thì bí quyết dẫn dắt đến tình huống chậm triển khai cũng phải khéo. Thiếu một trong hai thì chẳng thể mang những cảnh nhát ma chất lượng được.
Âm thanh, ánh sáng và dàn dựng cảnh trí trong phim cũng tương đối ổn. Bên cạnh đó, người xem khó tậu được các đoạn nhạc hay nhạc điệu đặc thù, khiến cho nhớ ngay tới 1 nhân vật hay trường đoạn quan yếu. Tất nhiên có một phim kinh dị thì màu sắc chủ đạo thường là màu tối, lạnh hay trung tính để tạo các hiệu ứng thị giác cho khán kém chất lượng. Giả dụ dễ tính thì nói nguyên tố dàn dựng bối cảnh này vừa đủ gây sợ, giả dụ khó tính thì đề cập vẫn chưa đã lắm. Ko khó để tìm hàng đống phim đã dùng các ý tưởng bối cảnh trong phim này, chưa sở hữu cảnh nào thật sự gây kích thích cực mạnh làm khán giả phải trầm trồ bái phục hay hãi kinh tột bực cả. Nó cứ bình bình, cảm giác lưng lửng còn khó chịu hơn là việc chấp nhận bớt đi số lượng cảnh đáng sợ mà đầu cơ chất lượng, cảnh nào làm thỏa mãn cảnh đấy.
Dù bất cứ loại thể phim nào thì điều chủ yếu vẫn là khâu kịch bản. Chịu trách nhiệm chính trong việc phác thảo kịch bản của Ác Quỷ Ma Sơ là nhà biên kịch Gary Dauberman. Gary cũng chịu phận sự viết kịch bản cho Annabelle (phần 1 và 2) và It (2017). Riêng It thì do được lợi nền móng trong khoảng bộ tiểu thuyết kinh dị hoàn hảo của nhà văn Stephen King nên ko lạ khi phim được giám định cao khâu kịch bản, còn hai bộ phim Annabelle (2014) và Annabelle: Creation (2017) đều bị các nhà phê bình phim chê bai vì kịch bản quá non. Dẫu có phổ biến quyết tâm tạo câu chuyện có sức nặng cho huyền thoại về ác quỷ Valak nhưng ko khiến người xem thấy hứng thú hay sửng sốt về thực thể này, vẫn theo lối cũ rích trong khoảng những phim ma quỷ trước đây chứ ko có các sáng tạo mới.
Bù đắp lại phần nào cho phần kịch bản yếu kém là diễn xuất của dàn diễn viên. Dù đầu phim sở hữu hơi gượng gạo nhưng càng về sau sự phối hợp giữa Burke – Irene và Frenchie càng ăn ý. Sự kiên trì, thông thạo kiến thức về trừ tà của Burke; nét thơ ngây lẫn thông minh kiên định của nữ tu trẻ Irene; tâm tính hay đùa giỡn nhưng cũng rất quả cảm của Frenchie đều được 3 diễn viên biểu hiện hơi thuyết phục. Dù có thời lượng không quá đa dạng nhưng mỗi lần xuất của ác quỷ Valak đều tạo không khí lạnh sống lưng. Đạo diễn Corin Hardy chẳng phải tự dưng được chọn cầm trịch cho Dự án phim này. Corin đã có thương hiệu khiến cho phim kinh dị được giám định tương đối cao là The Hallow nên dẫu không thể có phần kịch bản tốt thì anh vẫn biết phương pháp xử lý để cho ra một bộ phim kinh dị chất lượng ổn.
Nhìn chung đây vẫn là 1 tác phẩm giải trí thú vị, vẫn với thể mang đến rộng rãi xúc cảm từ buồn bã, khiếp sợ, lần vui vẻ cho người xem. Một chi tiết nhỏ về chàng dân cày Frenchie cuối phim tạo kết nối sở hữu 2 phần đầu của The Conjuring và giải thích lý do tại sao Valak bám theo 2 vợ chồng nhà Warren. Còn đông đảo nghi vấn bỏ ngỏ chưa lời đáp, đây với thể là do những nhà làm cho phim cố tình để gợi mở cho các Dự án phim tiếp theo. 1 Lưu ý nhỏ là không mang after-credit như tin đồn nha nên Cả nhà ko cần mất công ngồi chờ. Không cần phải quá đặt nặng những buộc phải gì quá hàn lâm cho các phim với tính thương mại thế này, phim vẫn là một chọn lựa tốt cho cuối tuần.
Bạn xem thêm: To All The Boys I Loved Before – Hãy là nhân vật chính trong cuộc đời mình
Nhận xét
Đăng nhận xét