American Gods – Hành trình của niềm tin
“Thần là gì? Chúng ta có đích thực biết được sự còn đó của họ? Con người tin tưởng phổ biến thứ, với nghĩa những vị thần là sở hữu thật. Bởi chúng ta tin rằng họ có thật. Vậy điều gì có trước? Các vị thần hay các con người tin tưởng vào sự còn đó của họ?” - Mr Wednesday.
Xem thêm: lịch chiếu phim lotte
8 tập phim của American Gods – dựa trên tiểu thuyết bán chạy cùng tên của nhà văn Neil Gaiman do Bryan Fuller và Michael Green đạo diễn kiêm sản xuất đưa khán kém chất lượng tới sở hữu cuộc hành trình khám phá đức tin và sức mạnh ẩn sau những tín ngưỡng của con người. Câu chuyện nói về Shadow Moon – một cựu tội nhân đang trên phố trở về nhà sau lúc nghe tin vợ và bạn thân của anh đã chết trong 1 vụ tai nạn liên lạc. Trên chuyến bay trở về, anh gặp Mr Wednesday – một nhân vật bí ẩn đã ngỏ lời mời anh làm vệ sĩ cho ông ta. Bắt đầu từ chậm tiến độ, Shadow liên tục gặp phải các điều vô cùng bí hiểm, hoang trục đường mà anh không thể nào lý giải nổi. Chính Shadow cũng không biết anh đang bị mắc kẹt trong cuộc đấu giữa những vị thần cũ và thần mới. Mỗi một tập phim sẽ hé lộ các cựu thần trôi dạt từ thần thoại Bắc Âu, người nào Cập hay các nước Châu Phi theo chân loài người trong khoảng đất Mỹ từ xa xưa. Họ đang đứng trước nguy cơ bị quên lãng lúc nhân dòng đang tôn thờ những vị thần mới đại diện cho toàn cầu hóa, khoa học, truyền thông, mạng xã hội…
Điểm thu hút nhất của bộ phim phải kể tới diễn xuất của hai diễn viên kỳ cựu Ian McShane (John Wick, DeadWood, Cướp Biển Vùng Caribe...) trong vai Mr Wednesday và Gillian Anderson (The X Files) có vai vị thần Media. Từng dáng vẻ, cử chỉ tiếng nói của Mr Wednesday làm cho ta thấy tò mò bởi tuồng như ông ta luôn giấu diếm 1 điều gì đó. Dùng sự thông tuệ với các mánh khóe man trá, Mr Wednesday luôn có được những thứ mà ông muốn. Thỉnh thoảng những lời châm biếm khôi hài của ông ta giống như một tí gia vị làm cho tăng sức lôi cuốn của bộ phim.
Phải đề cập Gillian Anderson đã hóa thân một bí quyết quá tài giỏi trong vai Media. Thực chất của nhân vật này giống như 1 con tắc kè hoa, luôn biến đổi để hội nhập duyệt y những nhân vật hình tượng công chúng. Đề cập nôm na, Media chính là tin báo, là TV, là các gì chúng ta thấy trên màn ảnh to hay nhỏ. Đó là lý do mà Anderson hóa trang thành những nhân vật huyền thoại Hollywood, biểu tượng của văn hoá đại chúng cũng như phần nào thấy được tầm ảnh hưởng của Media như Lucy Ball, David Bowie, Marilyn Monroe. Giả dụ Mr Wednesday đại diện cho sự uyên bác, trí óc của các vị thần cũ thì Media là một vị tân thần xinh đẹp, quyền lực sở hữu khả năng chi phối “mọi khán giả”.
Tín ngưỡng luôn là chủ đề quyến rũ, đầy lôi cuốn đối có nhà văn Neil Gaiman. Đến có American Gods, ông vẽ lên 1 bức tranh nói chung về trị giá văn hóa, những tín ngưỡng đang tồn tại ở một quốc gia đa chủng tộc, đầy màu sắc nhưng cũng là hiện thân của toàn cầu hóa. Phổ thông người đến trong khoảng tất cả quốc gia khác nhau đem theo ước mơ, hy vọng và cả lòng tin lúc đặt chân tới vùng đất màu mỡ sở hữu tên Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Đó là lý do trong American Gods xuất hiện không chỉ một mà đến hàng chục vị Chúa Jesus. Bởi như nhân vật Wednesday đã nói: chúng ta không chỉ với vị Chúa Jesus da trắng mà còn Mexican Jesus, African American Jesus, Greek Jesus – đại diện cho mỗi một dân tộc, tín ngưỡng.
Có nhẽ 480 phút của bộ phim cũng chưa đủ để nhắc hết được vẻ đẹp của tôn giáo nhưng American Gods cuốn hút người xem không chỉ bởi những câu chuyện thần thoại đầy ma mị và huyền bí. Nó khiến cho ta phải đặt nghi vấn thế nào là lòng tin? Và sức mạnh của lòng tin trong mỗi người to thực sự to đến đâu? Trong thế giới thần thánh của Gaiman phụ thuộc vào đức tin của con người. Ông cho rằng thần thánh không vong mạng. Họ được vun đắp trong khoảng lòng tin của con người và 1 khi lòng tin đã mất thì những vị thần cũng dần dần bị quên lãng rồi biến mất.
Trong thời buổi toàn cầu hóa, con người đeo đuổi các thứ tân thời (smartphone, bắt mắt, mạng phường hội), chạy theo đồng bạc và vật chất chứ đâu còn nguyện cầu để mang được miếng ăn như trước. Và rồi các “tân thần” mới nổi lên – hiện thân cho 1 phường hội năng động và đầy lớn mạnh như kỹ thuật, truyền thông, mạng phố hội… Họ là mối đe dọa đối mang những vị thần cũ. Thực chất của các vị tân thần là tạo lập nhãn hiệu. Càng phổ thông người bỏ thời gian và tin tưởng các gì họ nghe hay đọc được trên Internet, báo chí, TV thì những vị thần mới lại càng mạnh. Ngay cả 1 nữ thần biểu trưng cho dung nhan, quyền năng của nước Ả Rập cũng phải cúi mình trước sự tiến hóa của thị trấn hội. Vì sợ bị lãng quên, bà phải nhờ tới công nghệ để mua lại sự tôn thờ và “chiêu mộ” những kẻ sùng bái theo một phương thức mới.
Nhưng trong số các vị thần cũ, cũng có những người không bao giờ chịu sự tắt thở phục trước một thế giới hiện đại mà con người đang dần bỏ rơi lịch sử. Wednesday – đại diện cho “Old Gods” ấp ôm 1 kế hoạch, 1 trận chiến để chống lại các vị tân thần. Ông tin rằng con người sẽ hiểu được sức mạnh của lòng tin. Bởi trước khi với smartphone hay những thứ vật chất xa hoa hào nhoáng, loài người từng phải cầu xin những vị thần để có được miếng ăn. Suy cho cùng, trong những giờ khắc tuyệt vọng nhất, họ luôn sắm đến thần thánh để có được sự bình yên ổn và hy vọng.
“Thần vĩ đại nhưng con người còn vĩ đại hơn. Từ trái tim con người thần tới và cũng từ trái tim của con người thần sẽ trở về” (trích câu nhắc của người dẫn truyện trong American Gods – tập 5)
Ở American Gods, Neil Gaiman không phê phán hay nhận xét bất kỳ tôn giáo nào mà ông luôn dành sự tôn trọng cho số đông các cùng đồng tôn giáo trên khắp nước Mỹ. Ngay cả mang các người không quan tâm tới tôn giáo vẫn hoàn toàn thưởng thức được nét đẹp của bộ phim theo phổ biến cách khác nhau. Bởi đơn giản người nào cũng với một cuộc hành trình đi mua niềm tin của riêng mình.
Bạn xem thêm: Catch Me If You Can (2002)
Xem thêm: lịch chiếu phim lotte
Điểm thu hút nhất của bộ phim phải kể tới diễn xuất của hai diễn viên kỳ cựu Ian McShane (John Wick, DeadWood, Cướp Biển Vùng Caribe...) trong vai Mr Wednesday và Gillian Anderson (The X Files) có vai vị thần Media. Từng dáng vẻ, cử chỉ tiếng nói của Mr Wednesday làm cho ta thấy tò mò bởi tuồng như ông ta luôn giấu diếm 1 điều gì đó. Dùng sự thông tuệ với các mánh khóe man trá, Mr Wednesday luôn có được những thứ mà ông muốn. Thỉnh thoảng những lời châm biếm khôi hài của ông ta giống như một tí gia vị làm cho tăng sức lôi cuốn của bộ phim.
Phải đề cập Gillian Anderson đã hóa thân một bí quyết quá tài giỏi trong vai Media. Thực chất của nhân vật này giống như 1 con tắc kè hoa, luôn biến đổi để hội nhập duyệt y những nhân vật hình tượng công chúng. Đề cập nôm na, Media chính là tin báo, là TV, là các gì chúng ta thấy trên màn ảnh to hay nhỏ. Đó là lý do mà Anderson hóa trang thành những nhân vật huyền thoại Hollywood, biểu tượng của văn hoá đại chúng cũng như phần nào thấy được tầm ảnh hưởng của Media như Lucy Ball, David Bowie, Marilyn Monroe. Giả dụ Mr Wednesday đại diện cho sự uyên bác, trí óc của các vị thần cũ thì Media là một vị tân thần xinh đẹp, quyền lực sở hữu khả năng chi phối “mọi khán giả”.
Tín ngưỡng luôn là chủ đề quyến rũ, đầy lôi cuốn đối có nhà văn Neil Gaiman. Đến có American Gods, ông vẽ lên 1 bức tranh nói chung về trị giá văn hóa, những tín ngưỡng đang tồn tại ở một quốc gia đa chủng tộc, đầy màu sắc nhưng cũng là hiện thân của toàn cầu hóa. Phổ thông người đến trong khoảng tất cả quốc gia khác nhau đem theo ước mơ, hy vọng và cả lòng tin lúc đặt chân tới vùng đất màu mỡ sở hữu tên Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Đó là lý do trong American Gods xuất hiện không chỉ một mà đến hàng chục vị Chúa Jesus. Bởi như nhân vật Wednesday đã nói: chúng ta không chỉ với vị Chúa Jesus da trắng mà còn Mexican Jesus, African American Jesus, Greek Jesus – đại diện cho mỗi một dân tộc, tín ngưỡng.
Có nhẽ 480 phút của bộ phim cũng chưa đủ để nhắc hết được vẻ đẹp của tôn giáo nhưng American Gods cuốn hút người xem không chỉ bởi những câu chuyện thần thoại đầy ma mị và huyền bí. Nó khiến cho ta phải đặt nghi vấn thế nào là lòng tin? Và sức mạnh của lòng tin trong mỗi người to thực sự to đến đâu? Trong thế giới thần thánh của Gaiman phụ thuộc vào đức tin của con người. Ông cho rằng thần thánh không vong mạng. Họ được vun đắp trong khoảng lòng tin của con người và 1 khi lòng tin đã mất thì những vị thần cũng dần dần bị quên lãng rồi biến mất.
Trong thời buổi toàn cầu hóa, con người đeo đuổi các thứ tân thời (smartphone, bắt mắt, mạng phường hội), chạy theo đồng bạc và vật chất chứ đâu còn nguyện cầu để mang được miếng ăn như trước. Và rồi các “tân thần” mới nổi lên – hiện thân cho 1 phường hội năng động và đầy lớn mạnh như kỹ thuật, truyền thông, mạng phố hội… Họ là mối đe dọa đối mang những vị thần cũ. Thực chất của các vị tân thần là tạo lập nhãn hiệu. Càng phổ thông người bỏ thời gian và tin tưởng các gì họ nghe hay đọc được trên Internet, báo chí, TV thì những vị thần mới lại càng mạnh. Ngay cả 1 nữ thần biểu trưng cho dung nhan, quyền năng của nước Ả Rập cũng phải cúi mình trước sự tiến hóa của thị trấn hội. Vì sợ bị lãng quên, bà phải nhờ tới công nghệ để mua lại sự tôn thờ và “chiêu mộ” những kẻ sùng bái theo một phương thức mới.
“Thần vĩ đại nhưng con người còn vĩ đại hơn. Từ trái tim con người thần tới và cũng từ trái tim của con người thần sẽ trở về” (trích câu nhắc của người dẫn truyện trong American Gods – tập 5)
Ở American Gods, Neil Gaiman không phê phán hay nhận xét bất kỳ tôn giáo nào mà ông luôn dành sự tôn trọng cho số đông các cùng đồng tôn giáo trên khắp nước Mỹ. Ngay cả mang các người không quan tâm tới tôn giáo vẫn hoàn toàn thưởng thức được nét đẹp của bộ phim theo phổ biến cách khác nhau. Bởi đơn giản người nào cũng với một cuộc hành trình đi mua niềm tin của riêng mình.
Bạn xem thêm: Catch Me If You Can (2002)
Nhận xét
Đăng nhận xét